PRE-SCHOOL:
* Ano ang sinasabi mo noong bata ka pa na gusto mong maging paglaki mo?
MADAMI, actually. Siyempre una kong sinabi, gusto ko maging singer.
Since nakikita ko sa tv 'yun mga singer along with the celebrities, sabi ko naman gusto ko maging artista.
Nung natuto ko sumayaw sabi ko gusto ko maging dancer.
Tapos na-discover ko na marunong pala ako mag-paint (watercolor!), so sinabi ko na gusto ko maging painter.
Natuto nga din pala ako magdrawing nung prep kaya sabi ko gusto ko maging interior designer or fashion designer.
Nung first time ako dinala ni ate sa work niya, sabi ko gusto ko maging doctor.
Nung nakasakay ako sa airplane, sabi ko gusto ko maging flight attendant.
Sinabi ko din na gusto ko maging pilot, maging english teacher, maging bussinesswoman, maging VJ..
basta sobrang dami talaga..
HELLO? Bata pa ko nun eh =)
* Ano ang isang bagay na na-enjoy mong gawin noon?
Ang manood ng cartoons tuwing umaga bago pumasok sa school.
Pati pag naglalaro kami sa playground every PE period =)
* Bakit?
I was a kid then. What'd you expect? :))
* Anong age ka ba pumasok?
3 years old.
* Anong pangyayari ang hindi mo makalimutan?
Marami-rami ren..
Nung prep kasi kami, every pupil's required to have his/her own shoebox. The shoebox contains a roll of tissue paper, a bar of soap ata, etc.. So anyway, nung first day, nilagay namin sa harap 'yun boxes tapos tatawagin isa isa nung teacher 'yun pupils to get the boxes again. So, when my name was called, I pretended that I didn't hear Ms. Filio call my name. WHY? Kasi nahihiya ako. 'Yun lang. Nung bata kasi ako mahiyain ako. AS IN, PARE.
Believe it or not. HAHA
Another instance, when I was bullying a girl younger than me. I was in nursery ata. Every recess I would pull her from her classroom and bully her under the huge tree in the middle of the playground. She would cry tremendously and I would feel very accomplished and powerful. BWAHAHA :))
I have a HUGE crush on this girl's older brother and so, everytime I see her brother coming, I would threaten her not to tell, or else blablabla.. Then I would comfort her IN FRONT OF HER BROTHER and pretend that she was bullied by some troublesome kids..
Pathetic, Ja. Pathetic :))
So come my second year in nursery school, it was my turn to be bullied.
By this kid named, Charles.
He would always get my baon from my lunchbox, and one time he put mud on the mouth of my water jug. I WAS PISSED SOOOOO BAD.
I told teacher Edna and my mom and my dad, and they all told the principal.
Charles got kicked out from school and I transferred =)
Happy ever after! HAHA
I KNOW. THAT WAS KARMA.
For me and Charles :))
Last na. Nung prep A ako napagbintangan ako na nagnakaw from the Lost and Found box.
Nagnakaw daw ako ng eraser.
Arudyosko. Sa lahat naman ng nanakawin ko eraser pa. Eh ang yaman yaman ko ata nun sa eraser.
Pati kung magnanakaw ako, hindi sa lost and found kasi walang kwenta mga bagay dun.. hahahahaha :))
Well anyway, na-guidance ako nun. PREP A NA-GUIDANCE OFFICE NA KOOOOO
Walang'ya ka *toooot!* Bintangera! LOL
*Iyakin ka ba noon?
Hindi. Bata pa ko nun eh.
Wala pa kong problema nun.
Ngayon na lang ako naging iyakin :)) Baliktad eh.
GRADE SCHOOL/HIGH SCHOOL:
*Anong paborito mong laro nung gradeschool? High school?
Nung grade school, Chinese garter, Chinese jackstones, jackstones, P.A.N.T.S, habulan, tagu-taguan, langit-lupa, ice ice water, marco polo, atbp.
Nung highschool, softball at UNO Cards.
Notice the change.. :))
* Maingay ka ba sa classroom?
Grade school and High school:
Maingay ako.
Teachers from grade 1 to 4th year ALWAYS calls my attention kasi ang daldal dadal ko. ROAR.
Kaya pag naging seatmate kita, alam na alam mo 'yun kasi pati ikaw napapagalitan kasi ikaw 'yun dinadaldal ko/ kadaldalan ko :))
Diba?
* Nagsusulatan ba kayo?
Oh yes. So nene, I know. Pero ganun talaga kasi uso 'yan sa school.
Lalo na nung grade school.
Talamak sa SHS, qc ang sulatan.
Lalung lalo na kapag may retreat/recollection. Palanca dito, palanca doon.. hay jusmeh.
* May kinakatakutan ka bang teachernoon?
Meron.
Grade school
Ms. Filio - tatakot talaga ako sa kanya nun pramis.
Sobra kasi mood swings pati ang weird niya talaga paminsan.
Nahimatay pa ko one time sa klase niya :))
TOTOO 'YUN.
Pati si Mrs. Oduñia - hanep english skills nun. Biruin mo, Grade 2 pa lang kami nun eh pag nageenglish siya kala mo portipayb years old na kami. ARU! Nosebleed aketch!
Beri dip, I keynot iswim.
amp
High school
Nung 1st year: si Ms. Ngo
Nung 2nd year: si Mrs. Santos
Nung 3rd year: si Mrs. Torralba
Nung 4th tear: Si Ms. Tolidanes
PS Lahat 'yan science teacher :))
Along with Mrs. Acasio and Mrs. Dino
PPS Level Coordinator sila pareho :))
Pero love ko sila lahat SOBRA. I miss them like hell =(
* Pano ka pumupunta sa school?
Grade school:
School bus
High school:
School bus tapos naging private car tapos naging carpool.
* Paano ka mag-aral?
Tahimik.
Kailangan may highlighter.
Kasi nirerewrite ko lahat ng notes ko tapos 'yun gagawin kong reviewer.
* Mahilig ka bang kumain ng tusok-tusok?
Oo. Pero malayo-layo pa lalakarin mo para makakain ng tusok-tusok foods.
At 'yun eh kung papalabasin ka ng guard :))
*Responsable ka bang estudyante?
Hindi. Ayos lang siguro.
Tamad ako eh.
SOBRA.
COLLEGE:
*Ano ang kurso mo?
BS Nursing
*Tapos ka na ba? kung hindi pa, kailan ka matatapos?
Hindi pa. Wala akong balak tapusin =)
* Ano ang paboritong mong subject?
English :
Don't ask. DON'T. ASK.
* Ilang araw ka may pasok?
Four days.
* Paano ka na ngayon nakakarating ng school?
Hinahatid either ni mommy or ni daddy.
Dati sumasabay kay ate..
* Saan school ka ba?
Trinity University of Asia
(kailangan whole name ng school kasi pangit kung Trinity lang or TUA. wth)
Someone may have stolen your dream when it was young and fresh and you were innocent.
-Jane Rubietta
-Jane Rubietta
